ปริญญาเอก

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์ สาขาศึกษาศาสตร์ วิชาเอกเทคโนโลยีการศึกษา

ประวัติและผลงานทางวิชาการ รศ. ดร.ศยามน อินสะอาด

การศึกษา :

-ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (ค.ด.) สาขาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

-ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม) สาขาเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

-นิเทศศาสตรบัณฑิต (นศ.บ.) สาขาการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

-ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาการถ่ายภาพและภาพยนตร์ วิทยาเขตเทคนิคกรุงเทพ

ประสบการณ์ :

-ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

-หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาสื่อการศึกษา ศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

-หัวหน้าฝ่ายผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ โครงการการศึกษาไร้พรมแดน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

-นักเทคโนโลยีการศึกษา โครงการการศึกษาไร้พรมแดน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

-นักวิชาการโสตทัศนศึกษา สำนักเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

- นวัตกรรมเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา e-Learning , e-Training

ผลงาน :

-ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาระบบสร้างสื่อการสอนอัจฉริยะแบบส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูงด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Smart Educational Media Creator: SEMC) รายละเอียด

:: เว็บไซต์และประวัติผลงานเพิ่มเติม ::

ผลงานทางวิชาการ :

ตำรา หนังสือ :

-ศยามน อินสะอาด. (2561). เคล็ดลับการออกแบบ e-Learning สำหรับนักออกแบบและผู้สอน. บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน). รายละเอียด

-ศยามน อินสะอาด. (2561). การออกแบบบทเรียน e-Learning เพื่อพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง. บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน). รายละเอียด

-ศยามน อินสะอาด. (2558). เกมและสถานการณ์จำลองเพื่อการศึกษา. สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

-ตวงแสง ณ นคร และ ศยามน อินสะอาด. (2558). การใช้สื่อการเรียนรู้. สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

วิจัย :

- ศยามน อินสะอาด. (2565). การพัฒนาไมโครเลิร์นนิงแบบเกมเพื่อการเรียนเชิงรุกแบบออนไลน์สำหรับนักศึกษาวิชาชีพครู. วารสารเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. ปีที่ 17 ฉบับที่ 23 เดือนกรกฎาคม-ธันวาคม 2565.

- ศยามน อินสะอาด. (2564). การออกแบบไมโครเลิร์นนิงยุคดิจิทัล. วารสารเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
ปีที่ 16 ฉบับที่ 20 เดือนมกราคม-มิถุนายน 2564. หน้า 16-31.รายละเอียด

ศิริลักษณ์ บุญมาพันธ์ ศยามน อินสะอาด และสุพจน์ อิงอาจ. (2564). การพัฒนาบทเรียนไมโครเลิร์นนิงบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6. วารสารเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. ปีที่ 16 ฉบับที่ 21 เดือนกรกฎาคม –ธันวาคม 2564. หน้า 65-78.

-Insaard S. (2018). A Development of Creativity Via Learning Process on Visual and Spatial Intelligence in Computer Science Course of Grade 4-6 Students. Proceedings of Academics World 81st International Conference, Cairo, Egypt, 12-13 June 2018. pp.22-26. รายละเอียด

- Insa-ard, S. (2018). The 21st Century Instruction: The Relationship Between Learning Style and Media Using. ICEPS2018 Proceedings, 5th International Conference on Education and Psychological Sciences, Seoul, South Korea, January 27-29, 2018. pp.17-21. รายละเอียด

วิชาที่รับผิดชอบ :

ปริญญาตรี : ECT3503  ECT2502  ECT3110 ECT3702

ปริญญาโท : ECT6104 ECT 6703  ECT6701

เกี่ยวกับภาควิชา

การใช้คำสั่ง Anchor

ขนาดตัวอักษร | ตาราง | นำไฟล์ PDF มาโชว์ |


ขนาดตัวอักษร

ขนาดตัวอักษรปกติ ขนาด 16 โดยขนาดตัวอักษร Preset มี 6 แบบ ดังนี้


Heading 1

ข้อความคำอธิบายตัวอย่าง ขนาดตัวอักษรปกติ ขนาด 16


Heading 2

ข้อความคำอธิบายตัวอย่าง ขนาดตัวอักษรปกติ ขนาด 16


Heading 3

ข้อความคำอธิบายตัวอย่าง ขนาดตัวอักษรปกติ ขนาด 16


Heading 4

ข้อความคำอธิบายตัวอย่าง ขนาดตัวอักษรปกติ ขนาด 16


Heading 5

ข้อความคำอธิบายตัวอย่าง ขนาดตัวอักษรปกติ ขนาด 16


Heading 6

ข้อความคำอธิบายตัวอย่าง ขนาดตัวอักษรปกติ ขนาด 16


   

ตารางที่สร้างในบทความ

ตาราง

ข้อมูล 1 ข้อมูล 2 ข้อมูล 3
ดีมาก ดีเยี่ยม ดี
ดี ดีมาก ดีมาก

   

การใช้ Module Wrapper และเรียกมาแสดงผลโดยวางโค้ด {loadmoduleid xxx}


    

ติดต่อเรา


ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
282 ถนนรามคำแหง หัวหมาก บางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240.
หมายเลขโทรศัพท์ : 0-2310-8319, หมายเลขโทรสาร 0-2310-80319
e-mail : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 

ประวัติความเป็นมา

ประวัติภาควิชา

ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา เดิมใช้ชื่อว่า ภาควิชาโสตทัศนศึกษา (เปลี่ยนชื่อเป็นภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา เมื่อ พ.ศ. 2543) จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2514  สังกัดคณะศึกษาศาสตร์  ปี พ.ศ.2514 ซึ่งเป็นระยะเริ่มแรก เป็นระยะของการเตรียมงานด้านหลักสูตรและเครื่องมือ  คณาจารย์ของภาควิชา ฯ เป็นผู้ปฏิบัติงานบริการทาง  โสตทัศนศึกษา ให้คณาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ และกิจกรรมของมหาวิทยาลัยปี พ.ศ.2516  เริ่มเปิดสอนวิชาโสตทัศนศึกษาเบี้องต้น (ED 323)  เป็นวิชาบังคับ สำหรับนักศึกษาที่เลือกเรียนสาขาวิชาศึกษาศาสตร์  (ต่อมาเปลี่ยนรหัสวิชาเป็น AV 303) และวิชาเลือกอีก 3 กระบวนวิชา คือ การผลิตวัสดุกราฟิก (AV 313) การใช้สื่อการสอน (AV 353) และ การผลิตภาพถ่ายเพื่อการศึกษา (AV 328) ปี พ.ศ. 2516 –2517 ภาควิชา ฯ ได้เปิดสอนหลักสูตรวิชาโทขึ้น  เพื่อให้นักศึกษาที่เรียนวิชาเอกสาขาวิชาอื่นและมีความสนใจที่จะเรียนสาขาวิชาโสตทัศนศึกษาเป็นวิชาโท

ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2521 ได้เปิดสอนวิชาเอกโสตทัศนศึกษา สำหรับนักศึกษาที่สนใจและต้องการศึกษา สามารถเลือกเรียนหลักสูตรศึกษาศาสตร์บัณฑิต วิชาเอกโสตทัศนศึกษาได้ ปี พ.ศ.2535 เปิดสอนระดับปริญญาโท หลักสูตรศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต  สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา ปี พ.ศ. 2542 เปิดสอนหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์ สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา

ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา ได้ปรับปรุงหลักสูตรระดับปริญญาตรี  และเปลี่ยนชื่อหลักสูตรโสตทัศนศึกษา เป็น หลักสูตรเทคโนโลยีการศึกษา เริ่มใช้ใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2544 เป็นต้นมา (เปลี่ยนชื่อรหัสวิชา จาก AV เป็น ET)

หลักสูตรที่เปิดสอนในปัจจุบัน

- ระดับปริญญาตรี หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต วิชาเอกเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมการเรียนรู้ 

- ระดับปริญญาโท หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมการเรียนรู้ แบบ  2 แผนการศึกษา  คือ  แผน ก  สำหรับนักศึกษาส่วนกลางทำวิทยานิพนธ์ (Thesis) และแผน ข  สำหรับนักศึกษาส่วนกลางทำการศึกษาอิสระ (IS)

- ระดับปริญญาเอก หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิตทางสังคมศาสตร์ สาขาศึกษาศาสตร์ วิชาเอกเทคโนโลยีการศึกษา